ต้น “จันผา” ไม้ประดับ เลี้ยงง่าย ฟอร์มสวย แต่งสวนได้หลายสไตล์


จ้นผา ไม้ประดับที่นิยมนำมาแต่งสวนด้วย ลักษณะต้นไม้ที่มีฟอร์มต้นสวย และไม่ผลัดใบ อีกหนึ่งความพิเศษของจันผาคือ มีสรรพคุณทางยา มีฤทธิ์เย็น ใช้แก้ไข้ได้ ตามคติความเชื่อโบราณ หากปลูกแล้วออกดอก จะมีโชค

ซึ่งในทางวิทยาศาสตร์นั้น จันผามีช่วงระยะการออกดอก เมื่อเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ลักษณะของดอกนั้นจะเป็นพวกย้อย คล้ายโคมไฟแชงกาเรีย ดอกมีกลิ่นหอมอ่อน หอมละมุนสดชื่น หากดอกมีการผสมเกสรก็จะติดผล เมื่อรอผลสุกเมล็ดสามารถนำไปขยายพันธุ์ได้ หรืออีกหนึ่งวิธีขยายพันธุ์ที่นิยมคือ การปาดให้แตกยอดใหม่ และนำกิ่งไปปักชำ












ต้นจันผานั้น มีหลากลายสายพันธุ์ และก็มีพืชบางต้นที่ลักษณะคล้ายกัน หรือเป็นพืชสกุลเดียวกับจันผา ( Dracaena ดราแคนน่า เป็นสกุลของต้นไม้ และไม้พุ่มอวบน้ำ ) โดยลักษณะสายพันธุ์จะหน้าตาแตกต่างกันไปตามภูมิภาค หรือถิ่นกำเนิด ในต่างประเทศจะมีชื่อเรียกว่า Dragon Tree สันนิษฐานได้ว่า น่าจะมาจะรูปร่างลักษณะของต้น ที่คล้ายหัวมังกรที่มีหลายหัวแตกออกมา

ไอเดียการแต่งสวนด้วย จันผา และต้นที่เป็นสกุลเดียวกับจันผา เหมาะกับการปลูกเป็นไม้ประธานประดับสวน ทุกสไตล์ ซึ่งเข้ากับ สวนหิน หรือสวนสไตล์ มินิมอล ได้ดี ด้วยต้นที่มีฟอร์มเรียบง่าย และมีเสน่ห์ที่โคนต้น เมื่อมีขนาดใหญ่หากเป็นการปลูกแบบลงดิน

ขอบคุณภาพไอเดียจาก : pinterest.com




ข้อควรรู้ในการปลูก ต้นจันผา

ต้นจันผา เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ซึ่งสามารถมีอายุได้เป็น 100 ปี หากต้องการเลี้ยงให้ต้นมีขนาดใหญ่ ควรเป็นพื้นที่โล่งกว้าง แต่ถ้าหากต้องการปลูกแบบจำกัดสถานที่ให้ปลูกลงกระถาง แต่ต้องระวัง การวางกระถางบนดิน รากของต้นอาจจะชอนไชลงดินได้ ด้วยจันผาเป็นต้นไม้ที่หาน้ำ และอาหารเก่ง

และสิ่งสำคัญคือ ต้นจันผา ไม่ชอบดินแฉะ และถ้าบริเวณที่ปลูกเป็นที่ลุ่มน้ำท่วมขัง ต้องกั้นแนวปลูก ถมสูง หรือทำคั้นดิน เพื่อป้องกันไม่ให้ต้นเน่า

วิธีการดูแล การปลูก

ต้นจันผา มีถิ่นกำเนิดมาจากป่า บริเวณที่เกิดจะอยู่ตามหน้าผาหิน ลักษณะราก จะมีรากแก้ว และรากฝอยจำนวนมากที่ช่วยเรื่องการยึดเกาะ และหาอาหาร รากฝอยจะเป็นรากเดินไปตามผิวดิน หากเจอพื้นที่แข็ง ที่เป็นหิน หรือปูน รากก็จะหลบ หาทางแทรก แต่ไม่ทำลายโครงสร้างของปูน สามารถตัดแต่งรากได้ ถ้ามีเยอะเกินไป

แต่ในการตัดแต่งรากนั้น ต้องระวังหากรากที่ตัดแผลไม่แห้งสนิท มีการอาการเน่า อาจทำให้เกิดการเน่าติดเชื้อ และลามสู้ต้นได้ ซึ่งการเน่าของจันผานั้น สังเกตได้ยาก เพราะด้วยลักษณะลำต้นเป็นเปลือกแข็ง ภายในลำต้นเป็นลักษณะคล้ายฟองน้ำ การเน่าที่เกิดภายใน จึงไม่แสดงออกมาให้เห็นชัดจนกว่า จะมีการเน่าที่รุนแรง และลุกลามแล้ว วิธีแก้ปัญหา คือ ตัดส่วนที่เน่าออก และรักษาแผลให้แห้งสนิท โดยนิยมใช้ปูนแดงทาแผลเมื่อตัดส่วนที่เน่าทิ้งแล้ว

จันผา เป็นไม้ที่ชอบแดดจัด แต่สามารถเลี้ยงในที่แดดน้อยได้ ถ้าหากแสงที่ได้รับไม่เพียงพอฟอร์มต้นอาจไม่สมบูรณ์ ดินที่ใช้ปลูกควรเป็น ดินร่วนที่ระบบน้ำได้ดี ไม่อมน้ำ ไม่แฉะ หรือดินป่นทราย รดน้ำวันละ 1 ครั้ง หรือสามารถ อดน้ำได้นาน ด้วยเป็นต้นไม้ที่มีความถึกทน แต่ถ้าขาดน้ำนานเกินไป หรือแล้งเกิน ใบจะเหลืองแห้ง ใบลีบ ต้นไม่อวบ หากต้องการให้ต้นอวบสมบูรณ์ ใบเขียว มีช่อดอก ให้บำรุงด้วยปุ๋ย อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

📌 รวมพิกัด ไอเท็มทำสวนไว้ให้เลือกช้อป !!

Advertisement  / โฆษณา